วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ความเหมือนที่แตกต่าง ข้อเท็จจริงของการทำสีล้อแม็ก

เราจะเป็นที่ซ่อมและทำสีล้อแม็กที่ดีที่สุดหรือไม่ไม่มีใครรู้? แต่เราจะหาสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับลูกค้าของเรา
เพราะการแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับลูกค้าของเราถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจในการทำงานของเรา ดังนั้นวันนี้เราจึงขอนำเสนอข้อมูลบางส่วนในกระบวนการทำงานของเรา ที่ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ลูกค้ามักประสบปัญหากันครับ
กับคำถามที่ว่า เมื่อเรานำล้อแม็กเข้ามาซ่อมทำสีใหม่แล้ว เรายังจะได้สีที่เหมือนของเดิมหรือไม่ครับ?
ก่อนจะตอบคำถามนี้เราจะพาไปดูกรรมวิธีที่เราใช้ในการเทียบผสมสีตามตัวอย่างที่ลูกค้าต้องการกันให้ได้ดูก่อนครับ
ล้อแม็ก BBS SR ต้นฉบับที่ลูกค้าส่งมาพ่นสีใหม่
สำหรับการนำเสนอข้อมูลในการผสมสีในครั้งนี้ จะเป็นงานนำล้อแม็ก BBS มาทำการผสมสีเพื่อนำไปใช้พ่นซ่อมสีล้อแม็กอีกวงที่มีปัญหารอยครูดครับ โดยล้อแม็ก BBS มีชื่อรุ่นว่า SR ครับ สำหรับล้อแม็กรุ่นนี้จะมีสีทั้งหมด 2 สีด้วยกันครับ คือ
1. Satin volcano-grey diamond-cut (สีเทาเข้มหน้าเงาเคลือบแบบเงากึ่งเงากึ่งด้าน)























2. Satin himalaya-grey (สีเทาอ่อนเคลือบเงาแบบกึ่งเงากึ่งด้าน)





เมื่อเราได้รับล้อแม็กมาจากลูกค้าแล้วสิ่งที่ทำทำต่อไปก็คือการนำล้อเข้าหาสีที่ใกล้เคียงที่สุดขั้นตอนต่างๆดังนี้ครับ
ภาพล้อแม็ก BBS SR ของลูกค้าที่อยู่ในห้องผสมสีครับ


1. ส่องเทียบหาสีแผ่นตัวอย่างที่ใกล้เคียงที่สุดด้วยเครื่อง SUN GUN
ภาพการใช้ SUN GUN ยิงแสงไปที่ล้อแม็กเพื่อเทียบหาสี


2. นำแผ่นตัวอย่างสีที่ใกล้เคียงที่สุดมาเทียบ เพื่อหาสูตรของสีที่ใกล้เคียงล้อแม็กของลูกค้าของเราครับ

3. ตรวจสอบความใกล้เคียงของสีและองค์ประกอบของสีว่ามีส่วนประกอบไปด้วยสีอะไรบ้างด้วยเครื่อง Spectrophotometer 


4. เมื่อได้สูตรในการผสมสีแล้ว ก็พ่นสีที่ผสมตามสูตรออกมาบนแผ่นตัวอย่างสีเพื่อเทียบด้วยสายตาอีกครั้ง





5. สำหรับล้อบางวงที่มีการเคลือบด้วยการเคลือบแบบกึ่งเงากึ่งด้าน จะมีอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้สีเพี้ยนได้ ก็คือความเงาของสีครับ ดังนั้นสำหรับล้อแม็ก BBS SR วงนี้เราจึงต้องทำการวัดค่าความเงาด้วยเครื่อง Gloss Meter ครับ




6. เมื่อได้สีและค่าความเงาออกมาแล้วก็ทำการตรวจสอบด้วยสายตาและเครื่อง Spectrophotometer อีกครั้งเพื่อให้ได้ค่าความเพียนของสีให้ออกมาน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

7. แล้วในที่สุดเราก็จะได้สีของล้อแม็กที่จะมาพ่นล้อแม็กให้กับลูกค้าของเรา พ่นออกมาแล้วก็จะได้แบบนี้ครับ 

คราวนี้ก็ถึงคิวของการตอบคำถามที่ตั้งไว้ตั้งแต่ต้นกันนะครับว่า "เมื่อเรานำล้อแม็กเข้ามาซ่อมทำสีใหม่แล้ว เรายังจะได้สีที่เหมือนของเดิมหรือไม่ครับ?"

คำตอบที่ชัดเจนที่สุดก็คือ "ไม่เหมือนของเดิมครับ" แม้ว่าเราจะมีความพยายามที่จะผสมสีให้เหมือนต้นฉบับให้มากที่สุดเพียงใด แต่ในทางปฏิบัตินั้น มีความเป็นไปได้ยากมากครับ ในการสร้างสีขึ้นมานั้นสีอาจมีองค์ประกอบของสีถึงหลายสีด้วยกัน บางสีนั้นเกิดมากจากส่วนผสมของสีถึง 7 สีด้วยกัน ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ยากเป็นอย่างยิ่ง ที่เราจะทราบถึงองค์ประกอบของสีเหล่านี้ และถึงแม้ว่าเราทราบแล้วก็ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยซึ่งนั้นก็คือเรื่องของปริมาณอีกด้วยครับ และข้อสุดท้ายที่ก็คือเรื่องของความเงา ความเงานั้นก็มีผลต่อการเห็นเฉดสีที่แตกต่างไปด้วยเช่นกันครับ หากล้อแม็กหรือสีที่เราทำนั้นเป็นสีเดียวกันแต่มีระดับของความเงาที่แตกต่างกันแล้วก็จะทำให้เกิดความเพี้ยนของสีได้เช่นกันครับ ท้ายที่สุดจึงขอสรุปถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดความแตกต่างของสีต้นฉบับและสีที่ผสมขึ้นมาใหม่ว่ามีความแตกต่างกันด้วยปัจจัยดังต่อไปนี้ครับ
1. องค์ประกอบของสีที่อาจไม่เหมือนต้นฉบับ
2. ปริมาณของสีที่ละสีที่นำมาผสม
3. ระดับความเงาของสี

ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลข้างต้นทั้งหมดที่ได้นำเสนอมานี้จะทำให้เกิดประโยชน์กับลูกค้าที่กำลังตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นไม่มากก็น้อยครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามผลงานการซ่อมล้อแม็กและการทำสีล้อแม็กของ Automagwheel ของเรามาโดยตลอดครับ และอย่างที่ได้เกริ่นไว้แต่แรกแล้วนะครับว่าทั้งหมดที่เราได้ทำก็เพื่อให้ลูกค้าของเราได้ในสิ่งที่ดีที่สุดให้กับล้อแม็กของลูกค้าของเราครับ 











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น